“The Way You Play Will Decide How The Game Will Be Played”
DotA và Logic Game
Môn Game Theory (Lý Thuyết Trò Chơi) dạy ở Đại Học, ứng dụng nhiều vào
kinh tế, ngoại giao… Nội dung bài này ứng dụng một phần Game Theory vào
DotA. Theo hiểu biết hiện tại của tôi, có lẽ DotA là team game (game
đồng đội) hay nhất hiện nay, vì vậy tôi thích DotA. Hi vọng bạn có thể
tìm được cái gì mới mẻ trong bài này, dù là người chơi lâu năm, mới
chơi hay chưa từng chơi DotA.
I Giới Thiệu Ai cũng biết DotA khởi đầu là một “Custom Map” của Warcraft 3. Những
người từng chơi Warcraft Melee đến trình độ khá rồi chuyển sang DotA,
họ luôn lên tay nhanh hơn với người chưa từng chơi Melee. Theo nhận xét
một số người, nhìn chung để biết chơi DotA không đòi hỏi nhiều thời
gian rèn luyện như Melee, tức là để biết chơi không cần tốn nhiều thời
gian như Melee. Nhưng đạt đến trình độ gọi là Pro (thế nào là Pro tạm
chưa bàn ở đây) là chuyện khác.
Cái gì cũng phân trình độ, đẳng cấp. Chúng ta có thể lập đội đá bóng,
chúng ta cũng biết đá bóng, tức là chúng ta cũng biết sút, chuyền bóng
hay dùng đầu. Và Ronaldo, Zidane… cũng đá bóng, xem Ronaldo đá bóng thì
cũng sút, chuyền, đánh đầu... Nghĩa là nếu cùng chơi đá bóng thì hành
động thực hiện trò chơi của chúng ta và các siêu sao thế giới là như
nhau nhưng liệu có thể so sánh được?
II Logic Game và DotA
Cơ bản về DotA là những kỹ năng như Last Hit, Deny, Gank, Push… Biết
tác dụng Skill của Hero, các Item… Đó là những kỹ năng rất cơ bản không
đề cập ở đây.
Logic trong Game Theory: làm gì cũng được miễn là giải thích được tại sao làm như vậy và tại sao cách này hay hơn cách khác? Ứng dụng vào DotA: muốn lên Skill nào, muốn mua Item nào tùy ý nhưng
phải giải thích được tại sao lên như vậy và có cách nào hay hơn nữa
không? Dĩ nhiên, cách lên Skill, Item tùy mỗi người, ai cũng có lý riêng, vấn
đề là hiệu quả đến đâu. Ở đây, không đề cập đến những người chỉ biết
làm theo ai đó chỉ mà cắm đầu làm mà không hiểu tại sao lại làm như
vậy. Ví dụ, nếu mua Sange & Yasha cho Night Stalker, Lycan là tận
dụng “Main The Target”, có thể cách đó không phải hay nhất nhưng ít
nhất cũng phải hiểu là tận dụng “Main the Targer” để Hunt, Kill đối
thủ. Có thể theo quan điểm người khác thì SangeYasha là đồ bỏ đi, đó là
quan điểm cực đoan.
“Trò Chơi Nào Cũng Cần Có Chiến Lược Ngắn Và Lâu Dài. Trò chơi có thể vài phút, vài ngày”.
Trận đấu DotA có thể 20, 30, 60 phút. Chiến lược cho từng giai đoạn và lâu dài là phải có” Lên đồ có cần chiến lược không? Chắc chắn phải có vì đồ thì nhiều mà tiền thì có giới hạn. Theo hiểu biết hiện giờ của tôi,
DotA là game chiến thuật đồng đội duy nhất cần có chiến lược lên đồ cho từng Hero.
Có thể xem việc lên đồ như một chiến lược đầu tư. Bài học cơ bản về đầu
tư: giả sử bạn có 100 đồng, bạn không đủ tiền mua một bất động sản B
giá 200 đồng. Bây giờ, bạn mua bất động sản A giá 100 đồng rồi bạn cho
thuê mỗi tháng 10 đồng. Sau 10 tháng, bạn bán bất động sản A cũng giá
100 đồng. Với số tiền 100 đồng nữa sau 10 tháng cho thuê, bạn sẽ mua
được bất động sản B giá 200 đồng, giả sử là giá cả không biến đổi. Như
vậy, thay vì mua B giá 200 đồng thì mua A giá 100 đồng, sủ dụng A để
kiếm thêm 100 đồng nữa. Khi A không còn giá trị sử dụng nữa thì bán A
và đủ tiền mua B.
Ứng dụng vào DotA: mua đồ (item) cho Hero cũng là chiến lược đầu tư có
tính toán. Dĩ nhiên đồ gì cũng đánh được nhưng đồ nào để Hero phát huy
hết sức mạnh. Những món đồ ghép được về sau so về hiệu quả thì giá tiền
luôn cao hơn so với đồ không có khả năng ghép về sau.
Ironwood Branch và Circlet
Ironwood chỉ 57 đồng, tăng stats 1; circlet giá 185 đồng, tăng stats 2.
Nhưng Circlet sau đó ghép lên Bracer, Wraith Band, Null Talisman. Vậy
IceFrog chế ra Ironwood để làm gì? Mới vào trận chỉ có hơn 500 đồng bạc
bọ, mua 1 cái Circlet để lần về nhà sau đó ghép đồ. So với 4 Ironwood
giá 4x57= 228, còn lại cho vào Clarity, Tango rồi khi về nhà mua đồ,
bán Ironwood lấy lại nửa tiền, cách nào lợi hơn? Nếu 4 Ironwood giúp
Hero farm tốt hơn, kiếm tiền nhiều hơn, có phải chỉ cần bỏ thêm chút
tiền so với mua Circlet lúc đầu là đầu tư có hiệu quả, sau đó không cần
thì bán.
Orge Axe, Blade of Alarcrity, Staff of Wizardy (1000 gold, tăng 10
strength/agility/intelligence) so với 2 Bracer, 2 Wraith Band, 2 Null
TalismanOrge Axe tăng 10 Strength, giá 1000 đồng. So với 2 Bracer giá 510x2 (12
strength, 6 agility, 6 intelligence), rõ ràng là kém về hiệu quả nhưng
Orge Axe về sau ghép đồ được (Black King Bar, Sange) còn Bracer thì
không? Nhưng Bracer rất tốt lúc đầu vì rẻ tiền, lợi hơn Orge Axe trong
việc giúp Hero kiếm tiền đầu game. Bracer là giải pháp đầu tư để kiếm
tiền mua đồ xịn về sau hay hơn là mua Orge Axe để ghép đồ ngay. Về sau
không cần bán Bracer đi. Tương tự với Wraith Band, Null Talisman.
Eaglehorn 3400 đồng (+25 agility), nếu cần 30 agility mua 3 cái Blade
of Alarcrity tốn 3000 đồng. Eaglehorn sau đó ghép lên ButterFly chắc
chắn ngon hơn 6 cái Blade of Alarcrity.
Một vài ví dụ trên để thấy rằng mua đồ không đơn giản là bỏ tiền ra mua mà phải có tính toán.
Đồ thì rất nhiều nhưng tiền thì có hạn, chiến lược lên đồ để Hero thể hiện hết sức mạnh là cần thiết.
Nguồn:Esport.vn