Lane Control
Last hit / Deny
Nói 1 cách ngắn gọn, last hit là việc thực hiện phát đánh cuối cùng để
giết 1 con creep. Đeny là last hit vào creep bên mình để đối phương
nhận đuợc ít exp hơn.
Có
3 cách để Last hit, điều kiện để thực hiện đều là đứng gần con
creep,con này chỉ còn số máu mà mình chỉ cần đánh 1 hit là chết. Tất
nhiên là phải canh rồi, đi đi lại lại, dùng chương trình HP Viewer, nên
bật xem cả máu mình và máu đối phương để last hit và deny.
C1 : Ấn A trực tiếp vào con còn ít máu.
C2 : Đi đi lại lại quanh con creep còn ít máu, canh máu nó khi nào mình
chỉ cần 1 hit là giết được thì ấn A nhả xuống đất. Hero sẽ tự động đánh
con đấy.
C3 : Giống C2, nhưng lúc con creep chỉ còn 1 hit thay vì ấn A xuống đất thì chỉ cần ấn H. Hero cũng sẽ tự động đánh như trên.
Theo tôi thì C2 là tiện và lợi nhất...C1 canh rất dễ miss, C3 thì nút H ở xa tầm tay khó ấn.
( Copied from xStarWarProCSx)Sơ sơ phía trên là cách để last hit/deny mà người ta thường làm. Về tầm
quan trọng của việc last hit và deny thì nói ngắn gọn là: Nếu như ko
last hit/deny nghĩa là bạn chẳng biết gì về teamwork cả. Bạn trở thành
mồi ngon cho các ganker nếu đứng quá xa trụ nhà, và feed ở giai đoạn
đầu là điều ko ai muốn vì sẽ bị tụt hậu về tiền và level rất nhiều. Và
bạn sẽ ko muốn cứ vài phút lại kêu " Sao ko ai báo miss hết vậy ??? ".
Tóm lại, last hit và deny tốt tạo điều kiện cho đồng đội gank, còn auto
attack creep tạo điều kiện cho đối phương gank.
Creeps
Thứ nhất là vấn đề về việc chặn đợt creep đầu tiên. Cần lưu ý là không
phải chặn creep ở tất cả các lane đều là đúng. Wave đầu tiên chỉ nên
chặn creep ở lane TOP và MID của Sentinel, và lane MID và BOTTOM của
Scourge. Lý do rất đơn giản là càng tránh xa trụ đối phương bao nhiêu
càng tốt bấy nhiêu. Không chặn creep ở lane BOTTOM của Sentinel và TOP
của scourge, vì khi creep vào tầm bắn của trụ sẽ bị clear rất nhanh,
làm đợt creep thứ 2 bị đẩy lên quá cao, gây bất lợi cho bạn. Tất nhiên
khi biết chắc là đối phương chặn creep thì bạn cũng nên chặn để giữ thế
cân bằng.
Thứ 2 là việc kéo creep vào rừng để ngăn chặn việc push quá sâu vào
phấn sân đối phương: Cơ bản là canh thời gian creep lên đúng lúc, vào
rừng đánh creep rồi chạy ra lane để creep rừng đuổi theo sao cho creep
nhà thấy creep rừng sẽ chạy vào đánh là đuợc.
Thứ 3 là lure creep: Bằng cách nào đó dụ creep chạy theo bạn, giúp ích rất nhiều trong việc push / def trụ hay việc farm.
Đây là cái Creep Pull map Chôm được ở Dota-Allstars của Sirfootin:
http://forums.dota-allstars.com/inde...5&hl=sirfootin | Kích thước ảnh đã được thay đổi cho phù hợp. Ấn vào đây để xem ảnh cũ. Ảnh cũ có kích thước 800x702 |
Hướng dẫn sử dụng: Màu xanh là đường pull creep của team 2, màu đỏ là
của team 1. x:# là thời gian thích hợp để pull. Ví dụ như x:50 tức là
bắt đầu pull ở x phút và 50 giây.
Harrassing
Quấy rối đối phương, có thể bằng nhiều cách: Dùng skill, dùng đòn đánh
thường, hay deny creep liên tục cũng là 1 cách quấy rối khó chịu. Khi
harrass thì nên tận dụng tối đa khả năng
cancel animationđể đạt hiệu quả tốt nhất. Nói 1 cách ngắn gọn thì animation cancel là
sau khi hero thực hiện 1 lệnh ( attack, dùng skill ) thì ngay lập tức
bắt hero làm 1 việc khác truớc khi hoàn thành động tác của hành động
trước, giúp tiết kiệm thời gian, giảm thiệt hại cho mình và có thể gây
nhiều thiệt hại cho đối phương hơn. Ví dụ: cho Crystal Maiden ( CM )
dùng frostbite thì khi thấy đối phương bị đóng băng ngay lập tức
attack, tiết kiệm được hơn 1s animation. Hay khi dùng viper, dùng skill
C vào đối phương rồi ngay lập tức di chuyển, sau đó lặp lại việc dùng
skill làm cho hero như vừa di chuyển vừa đánh gọi là
orbwalk.
Ở đây có điều cần lưu ý là ko chỉ skill mà các loại đòn đánh thường
cũng có thể dùng cancel animation để thực hiện. Nếu bạn bị delay thì
thực hiện hơi khó... đánh LAN rất dễ thực hiện.
Harrass càng hiệu quả thì lane control càng dễ, việc farm cũng ngon lành hơn.
Self defense
Nếu rơi vào 1 cái lane mà đối thủ của bạn quá hung hãn thì nên giữ thế
phòng bị: Luôn đứng sau lưng con creep bắn xa, chỉ chạy lên để last hit
rồi lại chạy về . Luôn giữ máu ở mức cao để phòng trường hợp đối phương
chạy vào tận trụ để giết bạn. Có thể gọi đồng đội đến gank vài lần cho
chừa cái tội hung hăng
.
Nếu tất cả các biện pháp trên đều không thực hiện được ( trình độ đối
phương quá cao chẳng hạn ) thì tốt nhất là xin đổi lane cho ai đó
control lane ngon lành hơn.
Ngoài ra có 1 cách đẻ tự vệ cũng khá hay là để máu ít để mơi đối phương
nhảy vào trụ, sau đó nuke/disable các loại để ăn free kill, nhớ không
để mình chết là được
Còn 1 điều cần lưu ý là: Khi đứng ở lane thì ko nên đứng gần rừng, tức
là đứng càng xa rừng càng tốt, đề phòng việc có cái gì nhảy trong rừng
ra còn biết đường mà chạy
MidGame
Ganking
Không có gì nhiều để nói, vì tôi ít đánh ganker và trình gank cũng
không khá lắm. Mong bác nào pro về món này thì giúp. Theo tôi thì có
vài điều cần lưu ý là:
Không nên gank các hero có chiêu chạy trốn như blink, windwalk ( nên mua mắt cắm là được ).
Không nên gank các hero ở quá xa nếu ko có tele VD: từ top chạy xuống tận bot để gank.
Không nên gank gần nhà đối phương.
Không nên gank nếu biết đối phương có cắm mắt hay cái gì đó để soi.
Juking
Nghệ
thuật cắt đuôi đối thủ bằng cách chạy vào vùng fog of war. Có thể Juke
ở rất nhiều chỗ như chạy từ vùng thấp lên vùng cao, chạy vào rừng, chạy
vào hốc cây, rẽ vào vùng fog... Bạn nên dành thời gian để tìm hiểu bản
đồ vì chắc chắn sẽ có lúc bạn cần đến 1 vị trí tốt để cắt đuôi hay câu
giờ để tele về nhà
Những vị trí khá thông dụng mà tôi biết:
Vị trí tôi ưa thích nhất, nằm ngay dưới trụ đầu tiên ở Sentinel-Bottom. Chỗ này đã cứu mạng tôi vô số lần
. 2 lối vào
Chỗ thứ 2 , gần trụ mid của sentinel. Tôi chưa được cứu ở đây lần nào nhưng đã bị cắt đuôi vài lần ở đây
. 2 lối vào
Vị trí thứ 3, gần trụ thứ 2 của Sentinel - Bottom lane. Tôi thường trốn trong hốc rồi TP về, giữ được mấy cái mạng
. 2 lối vào
Phía trên trụ đầu tiên của Scourge-Top lane. Lưu ý là chỗ này chỉ có 1
lối vào, khi vào nên chuẩn bị sẵn TP hoặc chắc chắn rằng ko ai thấy
mình chạy vào
Chỗ bên phải trụ mid dầu tiên của Scourge, 4 lối vào. Nếu bạn đang bị đuổi thì 90% là chỉ cần chạy qua chỗ này là thoát
NGuồn:Esport.vn
Phải nói trên là những kinh nghiệm rất hữu ích mà không fải a e nào cũng đã biết....trong đó có kả Kây.. =.=
Hãy Tiến lên vì 1 tương lai DotA a1 vững mạnh như roshan !! (~!)